วิสัยทัศน์
May 17, 2024 03:44 PM โดย นางสาวสุนิดา เทพสงวิสัยทัศน์
วิสัยทัศน์เป็นเข็มทิศนำทางการพัฒนาไปสู่อนาคตที่โรงเรียนบ้านคูหา จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ ดังนี้
“ภายในปี พ.ศ.2570 โรงเรียนบ้านคูหา “มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง มีความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑”
กรอบนิยามของวิสัยทัศน์
คนดี หมายถึง ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงาม ดังนี้
1) มีวินัย ซื่อสัตย์ จิตสาธารณะ
2) มีความเป็นพลเมืองที่ดี
3) รักและยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ
คนเก่ง หมายถึง หมายถึง หมายถึงผู้เรียนมีคุณลักษณะ ดังนี้ 1) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรเพิ่มสูงขึ้นผู้เรียน
2) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้น
มีความเป็นไทย หมายถึง คุณลักษณะที่แสดงออกถึงความรักภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า ร่วมอนุรักษ์ ความเป็นมาของชาติไทย สัญลักษณ์ของชาติไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ บรรพบุรุษไทย ภูมิปัญญาและ วัฒนธรรมไทย
อยู่อย่างพอเพียง หมายถึง การดำเนินชีวิตแบบทางสายกลาง โดยตั้งอยู่บนหลักสำคัญสามประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ดังนี้
1) ใช้ทรัพย์สินของตนเองดาเนินชีวิตอย่างประหยัด คุ้มค่า และเก็บ รักษาดูแลอย่างดี รวมทั้งการใช้เวลาอย่างเหมาะสม
2) ใช้ทรัพยากรของส่วนรวมอย่างประหยัด คุ้มค่า และเก็บรักษาดูแลอย่างดี
3) ปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบ มีเหตุผล
4) ไม่เอาเปรียบผู้อื่น และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน พร้อมให้อภัยเมื่อผู้อื่นกระทำผิดพลาด
5) วางแผนการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันบนพื้นฐานของความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร
พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 หมายถึง ได้แก่ นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับวิถี ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ดังนี้
1) การอ่าน เขียน สื่อสาร และคิดคำนวณ
2) การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
3) การสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
4) คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
5) ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
6) อาชีพและการเรียนรู้